ฉะเชิงเทรา แห่นาคปรอทแตกที่ 40 องศา หนูน้อยแต่งชุดทรงไทยขอนั่งหยุดขบวนพักแห่

ฉะเชิงเทรา
นาค ปรอทแตกที่ 40 องศา หนูน้อยแต่งชุดทรงไทยขอนั่งหยุดขบวนพักแห่ แต่นักเต้นล้นขบวนแห่จากบ้านยันรอบพระอุโบสถไม่มีแผ่วแด้นช์มันจะเหงื่อย้อย ขณะสองสาวตัวตึงรำ เต้นไม่มีถอยเพราะมีพัดลมอยู่ในมือ
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ท่ามกลางพลังแดดที่ร้อนระอุ อุณหภูมิเดือดที่ 40 องศา ขณะที่กำลังมีการนำขบวนแห่นาคชื่อธวัชชัย นพโสภาพ อายุ 21 ปี จากบ้าน ผ่านชุมชน เข้าสู่วัดดงยาง ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา จะเห็นว่าขบวนที่มีคนจำนวนกว่า500 คน ทั้งนางรำ นักเต้น ขาแดนช์ มิมีถอยใส่หมวก กลางร่ม จนสุดท้ายต้องพากันถอดเพราะเกะกะ นำขบวนรำ เต้น อย่างสนุก
กว่าจะไปถึงพระอุโบสถ ระยะทางเพียง 800 แต่ใช้เวลาไป 2 ชม.กว่า ตามแบบฉบับประเพณีในวิถีท้องถิ่น และเมื่อเข้าสู่โบสถ์ความมันสนุกสนาน สีสัน สุดเหวี่ยงที่เรียกได้เลยว่า นางรำพลังช้างสาร แต่ในขณะที่หนูๆน้องๆ ที่มาแบบสวยใสสาวน้อยชาววังในชุดไทย ที่มาถือสิ่งของต่างๆนี่สิ ทันทีที่วนรอบพระอุโบสถมาได้รอบที่ 2 ก็จะเหลืออีก 1 รอบ เพื่อจะครบ 3 รอบ แต่หนูๆน้องๆ พากันขอนั่ง ไม่ไหวๆ ร้อนมากๆ ก็เลยไปเข้าทางสิครับ บรรดานางรำ นักเต้น ก็ชอบสิครับ พากับม่วน สนุกสนาน
แต่สุดท้ายพักไปประมาณ 10 นาที ขบวนก็สามารถไปต่อ วนครบ 3 รอบ ก่อนจะนำนาคเข้าสู่ภายในเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา จนห่มผ้าเหลือง สร้างความปลื้มใจให้กับ คุณพ่อรัตนะ นพโสภาพ อายุ 41 ปี และคุณแม่ปนัดดา นพโสภาพ อายุ42ปี ดีใจ รอเวลามาตั้ง 21 ปี จนได้บวชลูกชาย โดยเฉพาะคุณยายสมาน นิยมสุข อายุ 67 ปี ยิ้มหน้าบานสุขใจ
ภาพข่าว   แมวเพรชหนังสือพิมพ์ชาติไทยนิว ฉะเชิงเทรา