วันนักข่าว 5 มีนาคม 2561

Konthai-Logoสื่อออนไลน์ หนังสือพิมพ์ ชาติไทย ”ชาติไทย” ไม่ใช่ของใครคนเดียว ฉบับวันนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ ๕ มีนาคม ๒๕๖๑  ตรงกับวันนักข่าว 5 มีนาฯของทุกปี 

? กับในวาระครบรอบ 63ปี ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้รับเกียรติจาก อ. วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ มาปาฐกถาพิเศษเรื่อง ปฏิรูปกฎหมายจุดเปลี่ยนประเทศไทย ณ ห้องวอเตอร์เกท บอลรูม โรงแรมอมารีวอเตอร์เกท ประตูน้ำ ช่วงแดดร่มลมตก เพื่อนพ้องน้องพี่คนร่วมชายคาเดียวกัน เชิญ….

? ชี้เป็น ชี้ตาย กับ นิ้วเพชร ตามไปดู หลังปฏิรูปกฎหมาย บ้านเมืองจะไปทิศทางใด ?!

* แม้จะยังไม่รู้อนาคตจะเลือกตั้งวันไหน จะเลื่อนเลือกตั้งอีกมั้ย อย่างไร แต่ก็ไม่มีใครยอมตกรถไฟขบวนสุดท้าย ต้องไปจดตั้งพรรคการเมือง แต่ไก่โห่ ลดกระแสคนอยากเลือกตั้งได้บานโข คงไม่มีกับดัก ลับ ลวง พราง !!!

? ค้วยกฏหมายรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ก็ต้องเดินหน้าต่อไป เพราะมีผลบังคับใช้แล้ว เริ่มที่ 1 มีค 2561 ซึ่งตรงกับวันพระใหญ่ วันมาฆะบูชา ราชการหยุด 1วัน หมดเขต 31 มีค 61 

? นับวันถัดไปศุกร์ที่ 2 มีค 61 กกต.ดีเดย์วันแรกประเดิมกฏหมายใหม่ มายื่นจดแจ้งตั้งพรรคไวันับ ได้ 42พรรค คนดัง หน้าใหม่ หน้าเก่า เพียบ ! 

? แห่เข้าสำนักงาน กกต.เพื่อขอจดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 บรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่น ครื้นเครง ?! 

? ส่วนพรรคใหม่ป้ายแดง นิ้วเพชร โฟกัสไปที่ พรรคเพื่อชาติไทย ของ อัมพาพันธ์ ธเนศเดชสุนทร ภริยานายพลเสื้อคับ บิ๊กจ๊อด พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีต รสช.! กับ พรรคพลังชาติไทย ของ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ชูลุงตู่ เป็นนายกฯ

? ในวันแรกยังไร้เงา พรรคเสรีรวมไทย ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และ พรรคประชารัฐ ของเฮียกวง สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ส่วนพรรคมวลมหาประชาชน ม็อบนกหวีดของ ลุงกำนัน สุเทพ เทือกสุบรรณ กับปิดท้ายด้วย พรรคเสียงชาวไทย หัวหมู่ทะลวงฟันโดย ก้องภพ เกื้อเส้ง เข้าสังเกตุการณ์

? ขั้นตอน การตั้งพรรคฯ รายชื่อไม่น้อยกว่า 15คน ยื่นคำขอจัดตั้งต่อนายทะเบียน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร คุณสมบัติ ไม่ต้องห้าม รวมถึงชื่อพรรค ชื่อย่อ และเครื่องหมายพรรคฯ จึงจะออกหนังสือรับแจ้งตั้งพรรคฯ

? จากนั้นต้องดำเนินการหาผู้ร่วมตั้งพรรคฯ ไม่น้อยกว่า 500คน ประชุมร่วมจัดตั้งพรรคฯไม่น้อยกว่า 250คน รวบรวมเงินทุนประเดิมไม่น้อยกว่า 1ล้านบาท ภายใน 180วัน แล้วกลับมาขอยื่นคำขอจดทะเบียน หากครบตามกำหนดเวลา ถ้าดำเนินการไม่ครบถ้วนตามที่กล่าว คำขอนั้นถือว่าสิ้นผล !!!

                                นิ้วเพชร